Router ADSL là một thiết bị mạng được người dùng quan tâm nhiều nhất vì khi thiết bị này hư hỏng, ngoài việc tốn chi phí cho việc sửa chữa hay mua mới, thì việc sử dụng internet cũng bị gián đoạn, ảnh hưởng đến làm việc và giải trí của nhiều người.
Sau đây là một số câu hỏi thường gặp trong quá trình sử dụng và bảo quản Router ADSL.Có vấn đề gì không, nếu tôi mở Router ADSL 24 giờ mỗi ngày?Nếu bạn cần dùng internet liên tục, chẳng hạn như đang tải phim ảnh, hay tài liệu về từ các dịch vụ chia sẻ, bạn cứ mở Router 24 giờ mỗi ngày, vì thiết bị này đã được thiết kế để hoạt động như thế. Tuy nhiên, tuổi thọ của hầu hết các thiết bị điện tử đều được tính bằng tổng số giờ hoạt động của nó. Vì thế, nếu bạn để Router ADSL được bật qua đêm, trong khi bạn đang ngủ mà không dùng tới, thì có nghĩa là bạn đang phung phí tuổi thọ của thiết bị này.Ngoài ra, những giờ mở thiết bị và máy tính, nhưng bỏ không dùng đến này, còn làm tăng nguy cơ làm nóng thiết bị, bị sét lan truyền trong mùa mưa, bị tốn băng thông internet do virus, và tăng nguy cơ bị xâm nhập từ internet. Ở mặt sau của Router ADSL của tôi có quá nhiều cổng, công dụng của chúng là gì?Cổng mang dấu hiệu DSL hay Line dùng để cắm cáp ADSL từ nhà cung cấp dịch vụ vào Router. Các cổng Ethernet hay LAN dùng để nối với các máy tính trong mạng. Cổng USB dùng để nối Router ADSL vào máy tính qua cổng USB với cáp đi kèm. Cổng Phone thường chỉ xuất hiện trong các Router ADSL có kèm tính năng VoIP. Người sử dụng sẽ gắn các điện thoại bàn thông thường vào đó để thực hiện cuộc gọi, sau khi đã cấu hình tài khoản VoIP. Cổng PSTN dùng để gắn đường dây điện thoại từ bưu điện vào, cho phép các điện thoại bàn gắn vào cổng Phone có thể chuyển sang gọi điện thoại thông thường, khi không cần dùng đến dịch vụ VoIP. Có nên thường xuyên cập nhận firmware cho Router ADSL không?Firmware là phần mềm điều khiển thiết bị, và nhà sản xuất đưa ra firmware mới cho thiết bị khi cần sửa lỗi, hay cài thêm tính năng mới. Vì thế, nếu không gặp lỗi gì với Router ADSL đang sử dụng, và cũng không cần dùng đến tính năng mới, tốt hơn hết là bạn cứ giữ nguyên firmware lúc xuất xưởng. Việc cập nhật sai phiên bản, hoặc gây lỗi trong quá trình thực hiện việc nâng cấp firmware có thể làm hỏng thiết bị, trường hợp nặng sẽ không thể khôi phục được.Tôi có cần đổi mật khẩu Router ADSL hay không?Mỗi dòng Router ADSL đều có một mật khẩu mặt định khi xuất xưởng, và bạn có thể tìm thấy danh sách đó từ internet một cách dễ dàng, chẳng hạn như tại trang web http://www.routerpasswords.com/. Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu bạn không đổi mật khẩu này, thì bất kỳ ai cũng có thể thay đổi cấu hình Router ADSL của bạn, từ trong mạng LAN lẫn từ internet. Vậy nếu tôi đặt mật khẩu rồi quên nó, thì làm thế nào để khôi phục lại?Hầu hết các Router ADSL dân dụng đều có chức năng khôi phục mật khẩu. Bạn chỉ việc nhấn vào nút RESET phía sau lưng thiết bị, rồi giữ yên như thế đến khi Router tự khởi động lại. Thời gian có thể kéo dài từ 10 đến 30 giây, tùy thuộc mỗi loại Router ADSL. Sau khi khởi động, Router sẽ quay về trạng thái xuất xưởng, và bạn có thể dùng mật khẩu mặt định để truy cập vào đó, rồi thực hiện việc cấu hình lại cho nó. Những thông số mạng WAN nào cần phải biết khi phải cấu hình lại Route?Có năm thông số chính về kết nối ADSL mà bạn cần chuẩn bị sẵn, trước khi cấu hình mạng WAN cho Router ADSL là VPI, VCI, Protocol, Username và Password. Lưu ý rằng phần tên tài khoản và mật khẩu là do nhà cung cấp dịch vụ ADSL đưa cho bạn lúc ký hợp đồng dịch vụ, chứ không phải là tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào Router. Còn ba tham số VPI, VCI và giao thức (Protocol) thì bạn có thể tham khảo bảng sau, dành cho ba nhà cung cấp dịch vụ lớn. Ngoài ra, bạn cũng nên biết thêm phần địa chỉ máy chủ phân giải tên miền để nhập vào các ô DNS Server. Danh sách các máy chủ DNS hiện tại đang được các nhà cung cấp dịch vụ sử dụng hiện nay để phục vụ khách hàng là:Viettel: 203.113.131.1 và 203.113.131.2FPT: 210.245.24.20 và 210.245.24.22VDC: 203.162.4.190 và 203.162.4.191Tại sao Router ADSL của tôi hoạt động không ổn định?Nguyên nhân chủ yếu của việc Router ADSL hoạt động không ổn định, hoặc thỉnh thoảng tự khởi động lại, là do nó bị nóng quá ngưỡng thiết kế. Bạn có thể kiểm tra bằng cách sờ tay lên mặt của Router và cảm nhận được độ nóng mà nó tỏa ra.Có hai điều bạn cần làm để xử lý vấn đề này. Thứ nhất, bạn nên dời vị trí lắp đặt Router sang nơi thoáng khí, và có gió. Bạn cũng chỉ nên bật Router khi cần sử dụng và tắt nó đi khi dùng xong. Trường hợp không thể di dời vị trí lắp đặt, bạn hãy dùng thêm một chiếc quạt nhỏ để làm mát cho thiết bị mạng này. Điều kế tiếp bạn cần thực hiện là làm vệ sinh sạch sẽ Router, đặc biệt là các lỗ thông gió. Rất nhiều người dùng hay đặt tài liệu, sách vở hay thiết bị khác đè lên các lỗ thông gió, làm mất đi tác dụng của chúng.Tại sao Router ADSL không còn kết nối được với internet sau khi tôi lắp thêm bộ chống sét cho đường dây điện thoại?Đường dây ADSL cần một bộ chống sét khác với bộ chống sét thông thường cho đường dây điện thoại. Vì thế sau khi bạn lắp bộ chống sét điện thoại vào, tín hiệu ADSL sẽ bị lọc và không còn hoạt động được nữa. Như vậy phần kết nối ra internet của Router bị gián đoạn, do không thể đăng nhập thành công đến nhà cung cấp dịch vụ. Muốn bảo vệ Router khỏi sét lan truyền trên đường dây, bạn phải tìm mua loại chống sét dành riêng cho nó.Khi Router hỏng, tôi có thể mua bất kỳ loại Router ADSL nào khác để thế vào?Về nguyên tắc, bạn có thể dùng bất kỳ loại Router ADSL nào đang có trên thị trường để thay thế cho cái cũ đã hỏng, miễn là chúng đáp ứng được các tham số cấu hình. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ người dùng, phòng tránh việc truy cập trái phép, bằng cách quản lý địa chỉ MAC của Router đang sử dụng. Như vậy khi bạn thay một Router mới, bạn phải thông báo với nhà cung cấp dịch vụ để họ cập nhật lại địa chỉ MAC của thiết bị đó.